google-site-verification: google6a4872409fa8f949.html ขนุน


ขนุน


 ขนุน

ขนุนเป็นผลไม้กลิ่นแรงที่หลายคนไม่ค่อยโอเคกับผลไม้ชนิดนี้สักเท่าไร โดยที่หารู้ไม่ว่าถ้ามองข้ามกลิ่นขนุนไป เราจะพบกับประโยชน์ของขนุนอีกมากมายจนคาดไม่ถึง และขอใบ้ให้เลยว่า ประโยชน์ของขนุนทั้ง  หมดนี้ โอ๊ย…มันเด็ดดวงที่สุดอะ !

 

ขนุน ผลไม้ในหลากหลายชื่อ

 

          เริ่มจากขนุนในชื่อภาษาอังกฤษที่เขาเรียกกันว่า แจ๊คฟรุต (Jackfruit) หรือในภาษาเหนือที่เรียกขนุนว่าบะหนุน ส่วนขนุน ภาษาอีสานก็เอิ้นกันว่า บักมี่ ส่วนในชื่อทางวิทยาศาสตร์ของขนุนมีอยู่ว่า Artocarpus heterophyllus Lam.

   

          ขนุนเป็นไม้ต้นขนาดใหญ่ สูงราว 15-30 เมตร เป็นต้นไม้มียางสีขาวคล้ายน้ำนม เมื่อตัดผลก็จะมีน้ำยางไหลออกมาเช่นกัน ตัวใบเป็นใบเดี่ยว ขนุนจะออกดอกปีละ 2 ครั้ง คือช่วงธันวาคม-มกราคม และช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม ซึ่งส่วนดอกนี่แหละที่จะเจริญเติบโตเป็นผลขนุนทรงกลมค่อนไปทางวงรี และผลจะมีหนามเล็ก ๆ โดยรอบ ส่วนข้างในผลก็จะมีเนื้อให้เราได้รับประทาน พร้อมทั้งประโยชน์ที่หาได้จากผลขนุนอีกอื้อเลย

 

กินขนุนอ้วนไหม

 

ประโยชน์ของขนุน มากมายชนิดที่คาดไม่ถึง

 

          ขนุนเป็นผลไม้พื้นบ้านของไทยที่อุดมไปด้วยประโยชน์ในหลาย ๆ ส่วน ไม่ว่าจะราก ใบ ผล หรือแม้กระทั่งเมล็ดขนุน และนอกจากขนุนจะมีรสหวาน กรอบ อร่อย มีกลิ่นหอมแล้ว ขนุนยังอุดมไปด้วยคุณค่าทางสารอาหารที่เต็มเปี่ยมดังนี้

 

           ขนุนอุดมไปด้วยวิตามินซี วิตามินเอ ไทอามิน ไนอาซิน แคลเซียม โพแทสเซียม เหล็ก สังกะสี โซเดียม และกรดโฟลิก

           ขนุนเป็นผลไม้หนึ่งในผลไม้น้อยชนิดที่จะมีวิตามินบีรวมอยู่ในตัวเอง

           มีส่วนประกอบของไฟโตนิวเทรียนต์ เช่น สารต้านมะเร็ง สารที่ช่วยลดความดันโลหิต และสารต้านการอักเสบ

           อุดมไปด้วยสารพฤกษเคมี (phytonutrients) และสารประกอบฟีนอล (phenolics)

           มีเกลือแร่ ไฟเบอร์ โปรตีน สูง

           ขนุนมีไขมันและคอเลสเตอรอลน้อยมาก ๆ

           ขนุนเป็นผลไม้ที่มีคุณสมบัติต้านเชื้อแบคทีเรียและเชื้อไวรัส ถือเป็นตัวช่วยของระบบภูมิคุ้มกันดี ๆ นี่เอง

           ขนุนให้พลังงานต่ำ โดยขนุนปริมาณ 100 กรัม ให้พลังงานเพียง 94 กิโลแคลอรีเท่านั้น

 

กินขนุนอ้วนไหม

 

          นอกจากนี้ขนุนยังมีอีก 9 ประโยชน์เจ๋ง ๆ ที่ดูได้จากบรรทัดข้างล่างนี้ด้วยนะ

 

1. ป้องกันมะเร็ง

 

          น่าจะเห็นมาจากข้อมูลด้านบนแล้วว่าขนุนเป็นผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ อุดมไปด้วยไฟโตนิวเทรียนต์ ทั้งยังมีวิตามินซีสูง ขนุนจึงมีสรรพคุณช่วยป้องกันมะเร็งได้หลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นมะเร็งปอด มะเร็งเต้านม มะเร็งกระเพาะอาหาร มะเร็งผิวหนัง และมะเร็งต่อมลูกหมาก เนื่องจากคุณค่าทางสารอาหารที่กล่าวมาจะช่วยปกป้องเซลล์ร่างกายจากการถูกทำลาย พร้อมทั้งช่วยซ่อมแซมเซลล์ในส่วนที่สึกหรอได้ด้วย

 

2. ป้องกันภาวะโลหิตจาง

 

          ขนุนมีทั้งธาตุเหล็กที่เป็นส่วนประกอบสำคัญของเม็ดเลือด รวมทั้งยังมีแมกนีเซียม ธาตุที่มีความสำคัญต่อเม็ดเลือดขาวอยู่อีกต่างหาก ฉะนั้นคนที่มีความเสี่ยงจะเป็นโรคโลหิตจาง ธาตุอาหารดี ๆ ในขนุนเหล่านี้จะช่วยปกป้องสุขภาพของคุณให้ห่างไกลจากโรคนี้ได้

 

3. ลดความดันโลหิต

   

          อย่าลืมว่าขนุนเเป็นผลไม้ที่มีโพแทสเซียมค่อนข้างสูง จึงมีสรรพคุณช่วยลดความดันโลหิตได้ ซึ่งก็แปลว่าเมื่อความดันโลหิตอยู่ในจุดที่สมดุล อาการโรคหัวใจ หลอดเลือดอุดตัน หรือปัญหาที่เกิดจากความผิดปกติของหลอดเลือดก็จะลดลงด้วยยังไงล่ะ

 

4. เสริมทัพระบบย่อยอาหาร

   

          ขนุนปริมาณ 100 กรัมมีไฟเบอร์ราว ๆ 3.6 กรัม ซึ่งนับว่ามีไฟเบอร์ค่อนข้างใช้ได้เลยล่ะ ฉะนั้นไม่ว่าจะเป็นปัญหาท้องผูก หรือระบบย่อยไม่ค่อยทำงาน ขนุนก็ช่วยจัดการให้ได้ ที่สำคัญขนุนยังช่วยป้องกันลำไส้แปดเปื้อน เมื่อร่างกายขับถ่ายสารก่อมะเร็งออกทางลำไส้ใหญ่ด้วยนะ

 

กินขนุนอ้วนไหม

 

5. นอนไม่หลับ ขนุนช่วยได้

   

          นอนไม่หลับลองกินขนุนช่วยให้นอนหลับได้ง่ายขึ้นดูสิ เพราะขนุนมีแมกนีเซียมและธาตุเหล็กที่จะช่วยสนับสนุนให้ฮอร์โมนเมลาโทนินทำงานได้อย่างเต็มที่ ส่งผลให้เรานอนหลับสบายขึ้นนั่นเอง

 

6. บำรุงสายตาและผิวพรรณ

   

          วิตามินเอที่มีอยู่ในขนุนคือพระเอกของประโยชน์ข้อนี้เองค่ะ โดยเจ้าวิตามินเอในขนุนจะช่วยบำรุงสายตาให้มองเห็นชัดเจน ป้องกันโรคต้อกระจก และโรคจอประสาทตาเสื่อม ส่วนสรรพคุณด้านบำรุงผิวก็เพราะมีสารต้านความเสื่อมของผิวพรรณ และช่วยปกป้องผิวจากแสงแดดและริ้วรอยอีกด้วย

 

7. รักษาแผลพุพอง แผลเปื่อย

   

          ยารักษาแผลเปื่อยและแผลพุพองบางชนิดอาจมีผลข้างเคียง ทว่าขนุนไม่มีแน่ ๆ เพราะขนุนเป็นผลไม้มีคุณสมบัติต้านการอักเสบ ต้านแบคทีเรียและไวรัส หนำซ้ำยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ ที่จะช่วยปกป้องเซลล์ผิวหนังจากการถูกทำลายนั่นเอง

 

8. บำรุงกระดูก

   

          แคลเซียมดี ๆ ที่มีอยู่ในขนุนจะช่วยบำรุงดูแลกระดูกของเราได้ และหากอยากบำรุงกระดูกให้แข็งแรง ขนุนจัดเป็นผลไม้ที่อยู่ในเมนูแนะนำอันดับต้น ๆ เลยล่ะ เนื่องจากไม่เพียงแต่อุดมไปด้วยแคลเซียมเท่านั้น แต่ขนุนยังมีมิตรแท้ต่อแคลเซียมอย่างวิตามินซีและแมกนีเซียม ตัวช่วยสำคัญที่จะทำให้การดูดซึมแคลเซียมเข้าสู่ร่างกายเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น

 

9. บำรุงประสาท

   

          ความอ่อนเพลีย เหนื่อยล้า กล้ามเนื้ออ่อนแรง ภาวะแบบนี้ต้องจัดขนุนด่วน ๆ เพื่อให้วิตามินและสารอาหารสำคัญต่อระบบประสาทอย่างไทอามีน ไนอาซิน และเกลือแร่เข้าไปช่วยบู๊ทพลังการทำงานของระบบประสาทและสมอง

 

          นอกจากนี้ขนุนยังมีสรรพคุณทางยาอีกมาก อย่างที่เกริ่นไปในช่วงแรกว่าขนุนมีประโยชน์แทบทุกส่วน ดังนั้นมาลองดูกันเลยว่าขนุนจะมีทีเด็ดจากตรงไหนอีกบ้าง

ขนุน

HonestDocs

 [url]https://www.honestdocs.co/thai-jackfruit-benefits[/url]

 [url]www.honestdocs.co[/url]



ผู้ตั้งกระทู้ Doctor :: วันที่ลงประกาศ 2017-08-30 20:31:52


แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น *
ผู้แสดงความคิดเห็น  *
อีเมล 
ไม่ต้องการให้แสดงอีเมล


Copyright © 2013 All Rights Reserved.